Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Sử dụng công nghệ quang trong điều trị vẩy nến

Bệnh vảy nến là một trong những bệnh ngoài da gây nhiều phiền toái đến cho người bệnh nhất, bệnh không chỉ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn ảnh hưởng tới vẻ đẹp thẩm mỹ ngoài da của người bệnh. Bệnh có thể điều trị được nếu sử dụng đúng thuốc và sử dụng đúng cách điều trị, tuy nhiên việc điều trị có thành công được hay không còn tùy thuộc vào sự kết hợp của bệnh nhân với bác sĩ trong việc điều trị bệnh.

Sử dụng công nghệ quang trong điều trị vẩy nến





Vảy nến ở bắp chân

Vảy nến (psoriasis) là một bệnh ngoài da mãn tính, hay tái phát và thường gặp (chiếm khoảng 2% - 3% dân số thế giới). Theo bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ Trần Thị Anh Tú, vảy nến gặp ở mọi lứa tuổi, nam nhiều hơn nữ, trên da có những sẩn đỏ và vảy dễ bong, màu trắng ánh bạc. Kích thước sẩn đỏ có thể nhỏ cỡ móng tay, hay đồng xu, hoặc liên kết thành diện rộng to bằng bàn tay, sờ nắn sẽ thấy hơi cộm, ranh giới rõ rệt, màu đỏ tươi ráo. Vảy nến có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên da. Bệnh không ngứa hoặc ngứa ít, không ảnh hưởng nhiều đến toàn thân (trừ thể nặng đỏ da toàn thân, vảy nến thể móng khớp, thể mủ). Gần đây nhờ vào những tiến bộ khoa học như miễn dịch học, di truyền học đã xác định bệnh vảy nến có cơ địa di truyền và cơ chế tự miễn dịch.

Vảy nến ở bàn tay

Quy luật di truyền của bệnh đến nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Ngoài gien, còn có các yếu tố nảy sinh bệnh như: stress, nhiễm khuẩn, chấn thương thượng bì, một số thuốc, thức ăn, rượu... là tác nhân khiến bệnh vảy nến xuất hiện.

Cơ chế sinh bệnh vảy nến là sự tăng sản mạnh mẽ lớp thượng bì của da, hoạt động tổng hợp phân tử ADN và phân chia nhân tế bào tăng gấp 8 lần so với bình thường, chu chuyển tế bào từ lớp đáy lên lớp sừng từ 23-30 ngày rút xuống còn 3-4 ngày... Hậu quả của các quá trình trên dẫn đến dày sừng, rối loạn biệt hóa tế bào sừng, tạo nhiều vảy á sừng, bong vảy liên tục.

Phòng ngừa bằng lối sống

Sử dụng công nghệ quang trong điều trị vẩy nến


Chẩn đoán bệnh vảy nến khá dễ dàng nhưng việc điều trị lại rất khó khăn. Chưa có phương pháp nào chữa khỏi hẳn được bệnh vảy nến, mà chủ yếu làm giảm bệnh, kéo dài thời gian tái phát... Bệnh này được điều trị ngoài da là chủ yếu, điều trị nội khoa chỉ có tính hỗ trợ, bệnh ổn định từng đợt và tái phát không theo chu kỳ. Bác sĩ Trần Thị Anh Tú cho biết, nếu bệnh nặng, thương tổn xuất hiện toàn thân, thường rất khó điều trị. Bệnh có thể thuyên giảm rồi lại tái phát, ít khi khỏi hoàn toàn. Chính vì mãn tính nên người bệnh cần chuẩn bị tốt tinh thần để lạc quan và kiên trì trong quá trình điều trị. Cần tránh ăn uống các chất kích thích, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, sinh hoạt, lao động, thể dục thể thao điều độ phù hợp với trạng thái sức khỏe.

Công nghệ mới

Công nghệ mới nhất hiện tại là điều trị kết hợp dùng thuốc uống, thuốc thoa cộng với phương pháp quang trị liệu (phototherapy) và chiếu tia cực tím UVB, chiếu tia laser xung nhuộm màu... Dùng ánh sáng UVB phổ hẹp là công nghệ quang trị liệu mới và hiệu quả nhất đang được ứng dụng trên thế giới. So với ánh sáng UVB phổ rộng, ánh sáng UVB phổ hẹp hầu như đã loại trừ hết các tia UV thừa nguy hại cho da, và chỉ phát các tia có bước sóng 311-312 nm. Các nghiên cứu lâm sàng đã xác định các tia có bước sóng từ 295-313 nm mang lại hiệu quả cao trong điều trị, nhưng các tia có bước sóng dưới 300 nm lại dễ làm đỏ da, phỏng da và có nguy cơ gây ung thư da.

Công nghệ quang là một loại công nghệ mới, có thể chữa bệnh vảy nến hiệu quả, tuy nhiên khi sử dụng cần có hướng dẫn của các bác sĩ có chuyên môn rồi mới tiến hành điều trị. Vì phương pháp này còn gây nên nhiều những rủi ro trong điều trị mà bác sĩ và bệnh nhân cần hết sức phải chú ý. Phương pháp này chỉ sử dụng trong trường hợp bệnh trở nên nặng vì sử dụng cách này có thể làm tăng nguy cơ ung thư da hơn là bạn dùng tia UVB để điều trị mà cũng cho kết quả tương tự.

Ngoài ra, bệnh nhân cần bổ sung các chất dinh dưỡng, những loại thức ăn có thể hỗ trợ trong việc điều trị vẩy nến như hoa quả, các loại cá có chứa nhiều 3-Omega như cá hồi, cá thu..không nên ăn những loại thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ và các thức ăn có thể dễ gây tình trạng di ứng cho da.

SHARE THIS POST   

  • Facebook
  • Twitter
  • Myspace
  • Google Buzz
  • Reddit
  • Stumnleupon
  • Delicious
  • Digg
  • Technorati

Sử dụng công nghệ quang trong điều trị vẩy nến

Đây là 1 bài viết chia sẻ cá nhân, nếu có gì sai sót rất mong nhận được góp ý của bạn đọc

0 nhận xét: